วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 คณะทำงานเศรษฐกิจและทุนชุมชนภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออกร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออกจัดประชุมคณะทำงานเศรษฐกิจและทุนชุมชนภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก ณ ห้องประชุมบ้านมั่นคง ชั้น 5 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยในที่ประชุมนางเสาวลักษณ์ ปรปักษ์พ่าย หัวหน้างานปฏิบัติการชุมชน สำนักเลขานุการยุทธศาสตร์ชุมชนเข้มแข็ง ได้ให้แนวทางการสนับสนุนการขับเคลื่อนงานเศรษฐกิจและทุนชุมชนของสถาบันฯ ในปี 2564 โดยมีแนวทางการสนับสนุนงาน 6 เรื่องสำคัญ ดังนี้
1.ส่งเสริมการจัดทำแผนธุรกิจชุมชน เป้าหมายทั่วประเทศ 400 ตำบล
2.พัฒนาศักยภาพผู้นำด้านเศรษฐกิจและทุนชุมชนให้มีความสามารถในการเป็นพี่เลี้ยง ในเรื่องการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อชุมชน เพื่อหนุนเสริมองค์ความรู้การจัดทำแผนธุรกิจชุมชนในระดับพื้นที่ต่อไป ซึ่งมีเป้าหมายระดับภาค จำนวน 50 คน
- พัฒนาตลาดสินค้าองค์กรชุมชนโดยที่ผ่านมาได้จัดตลาดนัดชุมชนในการวางจำหน่ายสินคุ้มชน สร้างการมีอัตลักษณ์ และมีแผนในการส่งเสริมให้มีศูนย์ประสานงานแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าขององค์กรชุมชนต่อไป
4.การจัดทำฐานระบบข้อมูลโดยกลุ่มที่ผ่านกระบวนการจัดทำแผนธุรกิจชุมชนในปีที่ผ่านมา จะต้องยกระดับจัดทำระบบจัดเก็บข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ข้อมูลการขาย ข้อมูลรายได้ ซึ่งข้อมูลที่ได้นั้น พอช.จะร่วมกับกลุ่มพี่เลี้ยงดูฐานข้อมูลและนำมาเป็นขอมูลส่งเสริมการยกระดับการขับเคลื่อนงานธุรกิจชุมชนต่อไป
5.ยกระดับพื้นที่ที่ผ่านการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อชุมชนระดับกลุ่มองค์กร โดยคัดเลือกพื้นที่กลุ่มองค์กรที่เข้มแข็งยกระดับสู่การจัดทำแผนธุรกิจระดับตำบล 20 พื้นที่
6.ส่งเสริมการจัดศูนย์บ่มเพาะด้านเศรษฐกิจและทุน ซึ่งในปี 2563 ภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก ได้มีพื้นที่นำร่องจัดศูนย์บ่มเพาะด้านเศรษฐกิจและทุน 4 พื้นที่ ได้แก่ ตราด เนินฆ้อ บางบอน และเขาไม้แก้ว ซึ่งในปี 2564 สถาบันฯ มีแผนในการส่งเสริมศูนย์บ่มเพาะให้เกิดขึ้นทั้ง 18 กลุ่มจังหวัด และยกระดับเป็นศูนย์ประสานในระดับภูมิภาคจนเกิดรูปธรรมการทำงานที่จัดเจนต่อไป
ต่อจากนั้น คณะทำงานได้ร่วมกันหารือแนวทางการขับเคลื่อนงานธุรกิจและทุนชุมชน ในปี 2564 โดยมีแนวทางการทำงาน ในปี 2564 ดังนี้
1.พัฒนาหน้าร้านระดับจังหวัดทั้ง 13 จังหวัด โดยมีที่นำร่อง ตำบลเขาไม้แก้ว และเขตบางบอน เป็นพื้นที่นำร่องสู่การยกระดับทำหน้าร้านระดับจังหวัด และประสานความร่วมมือกับ บริษัทไทย เชื่อมโยงการทำงานร่วมในการหนุนเสริมการสร้างพัฒนาร้านค้าชุมชน
2.ติดตามความคืบหน้าเรื่องประสานความร่วมมือบริษัท สมาคมการค้าวิสาหกิจเพื่อสังคมและกิจการชุมชน (SE) เรื่องการส่งเสริมกลุ่มองค์กรที่ทำเป็นวิสาหกิจชุมชน
3.ส่งเสริมตลาดนัดชุมชน ให้มีพื้นที่กระจายสินค้าและแลกเปลี่ยนสินค้าทั้งออนไลน์ (เพจตลาดนัดองค์กรชุมชน และออฟไลน์ (หน้าร้าน) ต่อไป